Gucci

01/07/2016

0 thích

Gucci

Kering

Tiếng tăm và tên tuổi của đế chế này đã bao trùm cả thế giới hàng thập kỷ qua và ngày càng trở nên vững mạnh như trụ cột của làng mốt quốc tế. Tuy nhiên, Gucci không chỉ gắn liền với sự đắt đỏ và thượng hạng mà còn gợi nhắc đến “trò chơi vương quyền” khốc liệt và đẫm máu của gia tộc Gucci. Gucci có thể được xem là nhà mốt có nhiều biến cố kịch tính nhất trên con đường trường tồn và phát triển nhưng đây cũng là thương hiệu may mắn nhất thế giới khi khi mỗi lần rơi vào khủng hoảng thì lại có cứu tinh xuất hiện và giúp thương hiệu vững bước đến ngày nay.

THÔNG TIN THƯƠNG HIỆU

Trụ sở chính: Ý

Năm thành lập: 1921

Người sáng lập: Guccio Gucci

Giám đốc sáng tạo: Alessandro Michele

Tổng công ty: Kering

Facebook

  • GIỚI THIỆU CHUNG
  • CÁC CỘT MỐC
  • PHONG CÁCH THIẾT KẾ
  • Cửa hàng
  • Bộ sưu tập
  • BÌNH LUẬN

1

Giới thiệu chung

Thương hiệu Gucci từ lâu đã là nhãn hàng thời trang cao cấp được các tín đồ khao khát sở hữu nhất trên khắp hành tình. Khi Guccio Gucci mở cửa hàng sản xuất đồ da tại Florence, ông đã ở độ tuổi 40. Tuy bén duyên với thời trang và những món đồ xa xỉ khá trễ nhưng sự nhạy bén về thói quen thời trang và gout thẩm mỹ tinh tế đã giúp thương hiệu phát triển với tốc độ nhanh chóng trên thị trường thế giới. Sau nhiều năm tiếp xúc với giới thượng lưu London và Paris, cha đẻ của thương hiệu Gucci đã phát hiện ra chân lý rằng những nhân vật có cảm quan thời trang sành điệu không chỉ muốn sở hữu một chiếc túi xách đẹp đẽ nhưng tách biệt với cả bộ trang phục. Bí quyết thành công của thương hiệu thời trang này chính là tạo sự hài hòa khi kết hợp tất cả sản phẩm của hãng chung với nhau. Bằng tay nghề xử lý da điêu luyện truyền đời cùng tính đồng bộ trong sáng tạo sản phẩm, Gucci đã chinh phục được các khách hàng quý tộc khó tính nhất. Từ đó, tiếng tăm của nhà mốt nay như vũ bão càn quết cả Florence đến Rome rồi Milan và cả năm châu.

Hằng trăm năm qua thương hiệu Gucci vẫn là biểu tượng cho sự xa xỉ

2

Các cột mốc quan trọng

Năm 1921, Guccio Gucci bắt đầu sự nghiệp bằng một cửa hiệu sản xuất đồ da theo kỹ thuật thủ công truyền thống của Tuscan.

Năm 1938, thương hiệu Gucci mở thêm cửa hàng trên đường Via Condotti, Rome, bắt đầu cho tham vọng chinh phục thế giới của Guccio.

Vào Thế chiến II, để đối phó với tình trạng khan hiếm vật liệu, đặc biệt là da, Gucci đã chọn vải canvas làm chất liệu chính cho các mẫu túi xách. Cũng vào thời điểm này, những thiết kế cả Gucci đặc trưng với logo hai chữ G và dải ruy băng ba sọc xanh lá – đỏ – xanh lá đặc trưng.

Chiếc túi có quai xách bằng tre là biểu tượng của thương hiệu

Năm 1947, lần đầu tiên có một nhà mốt tung ra mẫu túi với phần tay xách làm bằng thân tre và nhà mốt đó chính là Gucci. Bằng cách thức gia nhiệt và đúc khuôn đặc biệt, Bamboo bag của Gucci đã thực sự gây tiếng vang và trở thành It Bag của làng thời trang.

Năm 1953, sự ra đi của người cha Guccio Gucci  đã để lại nhiều mất mát cho thương hiệu. Hai người con trai của ông là Aldo và Rodolfo tiếp quản sự nghiệp đã mở rộng tầm ảnh hưởng của Gucci sang Mỹ bằng việc khai trương văn phòng ngay New York.

Vào thập niên 1950, 1960, khi các minh tinh màn bạc đến Florence và viếng thăm cửa hàng Gucci, họ đã đem ánh hào quang Hollywood soi chiếu thương hiệu.

Năm 1964, nhãn hàng này ghi dấu ấn với những chiếc khăn lụa họa tiết bươm bướm thiết kế theo đơn đặt hàng. Theo sau thành công của khăn lụa là sự ra đời của những chiếc thắt lưng với phần khóa gài mang biểu tượng hai chữ G lồng vào nhau.

Vào thập niên 1970, mẫu túi hobo của Gucci rất được Đệ nhất phu nhân Mỹ Jacqueline Kennedy ưa thích. Sau này, mẫu túi này được đổi tên là Jackie O và lọt vào danh sách It Bag.

Năm 1981, khi Maurizio Gucci, con trai của Rodolfo tiếp quản công ty, một cuộc chiến gia tộc tàn khốc bắt đầu.

Năm 1983, sau cái chết của người cha Rodolfo, có tin đồn rằng Maurizio Gucci chính là người đứng sau tố cao việc trốn thuế của người chú Aldo và bắt ông phải vào tù.

Năm 1988, vì sự bất tài của người lãnh đạo, chính Maurizio phải bán cả sản nghiệp gia đình cho Tập đoàn Investcorp.

Năm 1994, Domenico De Sole, luật sư của gia đình, trở thành Chủ tịch Gucci ở thị trường Mỹ.

Chiến dịch quảng cáo của Gucci dưới thời Tom Ford

Từ năm 1994, sự xuất hiện của nhà thiết kế tài năng Tom Ford như vị cứu tiên vực dậy Gucci và dẫn dắt nhà mốt đến một thời đại tương sáng hơn. Chỉ sau hai năm Tom Ford gia nhập, doanh thu Gucci đã tăng 90% và sở hữu 4,3 tỷ đô-la Mỹ.

Năm 1995, bi kịch xảy ra khi Maurizio Gucci bị ám sát tại Milan. Người vợ trước của ông, Patrizia Reggiani, bị kết án âm mưu sát hại chồng mình. Lúc này, Domenico De So trở thành Giám đốc điều hành của cả thương hiệu.

Năm 1999, Gucci liên minh với Pinault – Printemps – Redoute để chuyển đổi toàn bộ công ty từ một nhãn hiệu riêng lẻ trở thành một tập đoàn đa nhãn hiệu với hàng loạt cửa hàng cửa hàng được mở trên thế giới.

Năm 2004, khi Tom Ford và Domenico De Sole rời bỏ Gucci, hai nhân vật chủ chốt này đã trực tiếp đẩy thương hiệu này đứng trước bờ vực phá sản.

Năm 2005, nhà thiết kế Frida Giannini được bổ nhiệm là Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt Gucci. Phong cách của bà đã mang lại sự tăng trưởng doanh thu nhanh chóng cho một đế chế sắp sụp đổ nhưng phép màu mang tên Frida không ứng nghiệm lâu dài cho Gucci.

Tháng 12/2014, Frida Giannini phải từ bỏ vị trí Giám đốc Sáng tạo và người thay thế ở cương vị đó cho đến ngày nay là nhà thiết kế Alessandro Michele.

3

Phong cách thiết kế

Vì trải qua khá nhiều biến cô nên phong cách truyền thống của Gucci đã hao tổn ít nhiều. Hiện nay, di sản của Gucci thể hiện đậm tính nhất ở dải ruy băng xanh lá và đỏ lấy cảm hứng từ đai yên ngựa và khóa horsebit (hàm thiết ngựa) được trang trí trên những đôi giày Moccasin.

Phong cách gợi cảm đặc trưng của Tom Ford

Đến khi Tom Ford xuất hiện, phong cách chủ yếu vào thời điểm này là sự quyến rũ và lịch lãm với giày gót nhọn, áo sơ mi bằng vải satin óng ánh và đầm bằng vải jersey ôm sát người. Những hình ảnh quảng cáo của nhà mốt dưới thời Tom Ford đầy tính khiêu khích và mang nét hiện đại.

Những thiết kế của Frida Giannini nữ tính và hiện đại

Đến khi Frida Giannini tiếp quản, bà đã thổi vào nhà mốt sự gợi cảm của những quý cô hiện đại. Những bộ đầm của Frida Giannini luôn có một chút cầu kỳ và phức tạp ở các chi tiết. Và khi Alessandro Michele làm Tân Giám đốc Sáng tạo, phong cách chủ đạo của Gucci là nữ tính và điệu đà pha trộn với thần thái Bohemian bằng thiết kế váy xếp ly óng ánh hay các kiểu áo bằng ren thắt nơ cho cả bộ sưu tập nam và nữ.

Bộ sưu tập Gucci Resort 2016 của Alessandro Michele khá yểu điệu và tươi tắn

4

Cửa hàng

Trụ sở chính của Gucci vẫn được đặt tại Florence, Ý. Sau khi nhà mốt phát triển thành Gucci Group thì đã có hơn 500 cửa hàng chính hãng được khai trương trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, Gucci tọa lạc ở Sheraton Saigon Hotel, 88 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM và Hongkong Land Building, 63 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bộ sưu tập

Gucci

Runway

Những mẫu thiệp mời sáng tạo từ các nhà mốt

Văn hóa & Nghệ thuật

Choáng ngợp với phụ kiện đặc sắc tại Paris Haute Couture Thu – Đông 2016

Celebrity style

Chiếc túi Dionysus của Gucci khiến các Sao từ Âu sang Á đều phát cuồng

Xu hướng thời trang