Chào mừng bạn đến với

FASHION BIBLE

Logo trên trang phục – Bước đi khôn khéo trong trò chơi truyền thông thương hiệu?

Sự trở lại của thập niên 90s


Khi nhà thiết kế Demna Gvasalia trình làng chiếc áo thun màu vàng với logo của thương hiệu chuyển phát nhanh DHL trên đường băng Xuân Hè 2016 của Vetements, cả thế giới thời trang bỗng chốc trở nên điên đảo chỉ vì một điều quá đỗi quen thuộc. Như thuyền gặp gió to, chiếc áo được sản sinh ra trong thời kì tiếp thị thương hiệu đã trở thành nền tảng của cuộc sống thường ngày nghiễm nhiên nhận được đòn bẩy mạnh mẽ của truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội, trở thành món đồ phải có của mọi tín đồ thời trang. Doanh thu hàng triệu đô chỉ từ một sản phẩm độc nhất, hết hàng liên tục tại mọi điểm bán lẻ (trực tuyến lẫn tại cửa hàng) chưa phải là thành tựu lớn nhất mà Gvasalia gặt hái được. Nhà thiết kế người Georgian đã “làm sống dậy” thành công một trong những xu hướng đình đám nhất những năm 90s – áo thun in slogan/logo. Thiết kế này được giới chuyên môn đánh giá là thuốc giải cho trào lưu tối giản (minimalism) đã thống trị làng mốt trong nhiều mùa liên tiếp bởi những cái tên như Celine…

Dường như ngay lập tức, các ông hoàng trên đỉnh Olympia của làng mốt như Louis Vuitton, Gucci… buộc phải nối gót một “kẻ thường dân” thuộc lãnh địa streetwear.Theo website bán lẻ Net-a-Poter, những thiết kế áo thun in logo của Balenciaga, Vetements, Gucci, Ganni and Dolce & Gabbana chiếm 5 vị trí trong danh sách 10 sản phẩm bán chạy nhất mùa Thu Đông 2017 của hãng. Lẽ đương nhiên, cuộc vui này không thể thiếu sự góp mặt của các thương hiệu tầm trung, hay thậm chí là fast-fashion. Thực tế, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Levi’s đã bán sạch 3 triệu chiếc áo thun chỉ in độc nhất logo của hãng, đóng góp thêm 7% doanh thu của hãng trong quý 3 năm 2017. Thậm chí, thiết kế logo thêu nổi của Tommy Hilfiger “nóng” đến mức nhãn hàng này buộc phải sản xuất thêm và đính biểu tượng của mình trên mọi thiết kế, từ quần jeans, áo khoác, nón lưỡi trai để đáp ứng nhu cầu thị trường quá lớn.

Thời đại của cái tôi và sự trung thực


Trang web dự báo xu hướng hàng đầu thế giới WGSN vừa đưa ra con những con số biết nói, chứng minh sức ảnh hưởng của những thiết kế logo. Tại UK, nhu cầu về sản phẩm thời trang có đính kèm logo thương hiệu tăng 226% trong năm nay; trên thị trường US con số này là 67%. Website bán lẻ Lyst cũng báo cáo rằng lượng tìm kiếm các sản phẩm in logo tương tự Vetements tăng 145%. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc bùng nổ xu hướng gắn mác lên các sản phẩm thời trang?

Ngày nay, khi thế giới dường như chỉ xoay quanh tiếp thị thương hiệu, thì những chiếc áo in logo chính là cách giúp thương hiệu lẫn người dùng khẳng định cái tôi nhanh và hiệu quả nhất. Không một ai có thể nhầm lẫn một chiếc áo “fake Gucci” với bất cứ một sản phẩm thuộc một thương hiệu nào khác. Tư tưởng của xã hội thế kỉ 21 vốn trọng sự trung thực và ưu thích công khai mọi sự việc. Chính vì thế, đa số các khách hàng thời trang đều không muốn che giấu thông tin của các sản phẩm mình đang sử dụng. Lấy ví dụ như, khi đăng một bức ảnh lên Instagram, người dùng thường sử dụng những tag, hashtag để định danh và chia sẻ về thương hiệu của trang phục họ đang diện. Việc in một cái logo to rõ phía trên thiết kế đơn giản là một bước nhảy phát triển nhằm phục vụ nhu cầu khẳng định bản thân của người tiêu dùng ngày nay. “Trào lưu in logo lên trên sản phẩm thời trang không nhằm bất cứ mục đích nào khác ngoài quảng bá thương hiệu. Nhưng chính bằng cách đó, khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu, từ đó nhanh chóng dẫn đến những hành vi mang tính tương tác với thương hiệu, điển hình như mua sắm, cùng lúc với việc thể hiện quan điểm cá nhân của chính mình (thích hay ghét nhãn hàng) – điều vô cùng quan trọng trong xã hội ngày nay” – Giám đốc bán lẻ ngành hàng thời trang của Net-a-Porter, Lisa Aiken cho hay.